Lịch sử của Tranh Sơn Dầu Việt Nam và những điều cần biết

Tìm hiểu về Lịch sử của Tranh Sơn Dầu Việt Nam và những điều cần biết là chủ đề trong bài viết hôm nay của chúng tôi Tranhsohoagam.vn. Từ đầu thế kỷ 20, với năng lực diễn đạt gần như vô tận, sơn dầu đã trở thành vật liệu chính của hội họa tại châu Âu từ thời Phục Hưng và trở thành một trong những vật liệu quan trọng của hội họa quốc tế từ đầu thế kỷ XX đến nay . Năm 1925, khi thực dân Pháp mở trường Mỹ thuật Đông Dương, tranh sơn dầu khởi đầu gia nhập vào nước ta. Hai vị giáo sư người Pháp tại Trường cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương thời bấy giờ là Victor Tardieu và Joseph Inguimberty dạy học trò cách vẽ tranh sơn dầu đơn thuần.

Chính ngôi trường này đã góp thêm phần tạo nên nhiều họa sỹ nổi tiếng của nghệ thuật và thẩm mỹ tân tiến Việt Nam ở vật liệu sơn dầu như Tô Ngọc Vân, Lê Phổ, Trần Văn Cẩn, Lưu Văn Sìn, Nguyễn Sáng, Bùi Xuân Phái, Nguyễn Tư Nghiêm … Cho đến nay, sơn dầu đang trở thành một vật liệu chủ yếu của nền hội hoạ Việt Nam và là nền tảng cho những họa sỹ trẻ phát minh sáng tạo nên những tác phẩm mang giá trị nghệ thuật và thẩm mỹ đích thực, là món ăn ý thức cho những tình nhân nghệ thuật và thẩm mỹ hội họa .

lich-su-cua-tranh-son-dau-viet-nam

Giai đoạn đầu (1925-1945)

Vào thời kỳ Đông Dương, nền hội họa sơn dầu Việt Nam đã có những sắc thái riêng không liên quan gì đến nhau được phản ánh qua những tác phẩm có phong độ bậc thầy như “ Thiếu Nữ bên Hoa Huệ ” của Tô Ngọc Vân, “ Em Thúy ” của Trần Văn Cẩn, vv … Các họa sỹ việt nam đã đi từ phe phái Cổ điển, qua Hiện thực, và phần nào tiếp cận những phe phái Hiện Đại

Tác phẩm “Thiếu nữ bên hoa huệ” của họa sĩ Tô Ngọc Vân

Tác phẩm “Em Thúy” của họa sĩ Trần Văn Cẩn

Giai đoạn từ 1945-1975

Đây là giai đoạn cực thịnh của các trường phái Hiện Đại: Ấn tượng, Lập thể, Siêu thực, Trừu tượng… Ở thời vàng son này, các họa sĩ rất được công chúng coi trọng và mến yêu. Tuy là chất liệu của phương Tây du nhập vào nước ta nhưng các tác phẩm mang đậm tính dân tộc.

Tranh sơn dầu “Một buổi cày” của Lưu Công Nhân

Tác phẩm “Công nhân cơ khí” của họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung

Giai đoạn từ 1975-1990

Giai đoạn năm 1975 trở về sau, nền mỹ thuật nước nhà tận mắt chứng kiến nhiều phong thái vẽ khác nhau tạo ra sự đa dạng chủng loại đa huớng, đa chiều trong vật liệu sơn dầu. Các tác phẩm phản ánh hiện thực của quốc gia ta trong hai cuộc kháng chiến và kiến thiết xây dựng quốc gia .

Kế thừa những thành tựu của những họa sỹ thế hệ tiên phong của mỹ thuật tân tiến Việt Nam, những thế hệ tiếp theo đã liên tục tìm tòi, thử nghiệm vật liệu này để tạo được nhiều tác phẩm có giá trị góp thêm phần tạo nên nền mỹ thuật vừa mang tính dân tộc bản địa, vừa mang tính thời đại, mang lại những góp phần to lớn cho nền hội họa Việt Nam .

error: Content is protected !!